บอลโลก 2022ยูฟ่า ยูโรป้าลีก

ยูฟ่า ยูโรปา ลีก คืออะไร? แตกแตกจาก แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างไร?

เป็นการแข่งที่รองมาจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยมีชื่อเดิมว่า “ยูฟ่า คัพ” ซึ่งมีเปลี่ยนชื่อในฤดูกาล 2009/10 ซึ่งจะเริ่มแข่งในเดือนกันยายน การแข่งจักขึ้นประจำปีเหมือนกัน และ สิ่งที่เหมือนกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือ ทีมที่เข้าร่วมจะดูจากผลงานที่ทำไว้ในลีกระดับประเทศ พูดง่ายๆ ก็คือ ทีมในยูโรป้าลีกคือทีมที่ผลงานยังไม่เทียบเท่าทีมในแชมเปี้ยนส์ลีกแต่ก็ยังมีผลงานที่โดดเด่นในลีกประเทศอยู่ ซึ่งการแข่งก็จะเป็นแบบเดียวกันกับแชมเปี้ยนส์ลีก ที่มีรอบน็อคเอ้าท์ (รอบ 16 ทีมสุดท้าย) และ การแข่งรอบกลุ่ม ที่จะมาก่อนรอบไฟนอล และผู้ชนะก็จะได้เข้าไปเล่น ในแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้า ทำให้การแข่งขันในยูโรป้าลีก ดุดัน และ มันส์ จริงๆ

ยูโรปา ลีก มีการใช้รอบคัดเลือก เพลย์ออฟ ก่อนการแข่งขันรอบกลุ่ม ซึ่งจะมีทั้งหมด 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แต่ละทีมจะต้องแข่งกับทุกทีมในกลุ่มของตัวเองทั้งเยือนและเหย้า อันดับ 1 และ 2 ของแต่ละทีม กับ อันดับที่ 3 ของ 8 ทีมในยุฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมเป็น 32 ทีม จะแข่งกันต่อ ในรอบน็อคเอ้าท์ ซึ่งมี 5 รอบด้วยกัน รอบ 32 ทีมสุดท้าย รอบ 16 ทีมสุดท้าย รอบ 8 ทีมสุดท้าย (รอบก่อนรอบรองชนะเลิศ) รอบก่อนรอบรองชนะเลิศ (4 ทีมสุดท้าย) และ รอบไฟนอล โดยรอบก่อนรอบรองชนะเลิศ จะแข่งกันแบบทั้งเหย้าและเยือน ทีมไหนมีคะแนนมากกว่าก็ชนะและเข้ารอบไฟนอลไป ซึ่งรอบไฟนอลจะเป็นการแข่งขันเกมส์เดียวโดยแข่งสนามที่ไม่มใช่เหย้าและเยือน

ส่วนถ้าถามว่าถ้าเกิดการเสมอกันขึ้น จะตัดสินอย่างไร ยุฟ่าจะใช้ The Away Goal Rule ซึ่งบอกรายละเอียดไว้แล้วใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *